ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
พันธุกรรม
คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. ใครเป็นผู้ตั้งกฎเกี่ยวกับการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
         ก.  เกรกอร์ โยฮันน์ เมนเดล  
         ข.  ทอมัส แอลวา เอดิสัน
         ค.  รัทเทอร์ฟอร์ด            
         ง.    ลาวัวซีเย
    2.  ถ้าพ่อมีผิวสีขาว ผมตรง ส่วนแม่มีผิวสีดำ ผมหยิก รุ่นลูก
         ที่ออกมาจะมีลักษณะอย่างไร
         ก.  มีผิวสีขาว ผมหยิก              
         ข.  มีผิวสีขาว ผมตรง
         ค.  มีผิวสีดำ ผมหยิก        
         ง.    มีผิวสีดำ ผมตรง
    3.  ข้อใดเป็นการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม         
         ก.  นกน้อยมีนิ้วมือเกินมา 1 นิ้ว                 
         ข.  สมชายมีแผลเป็นเหมือนพ่อ
         ค.  วิรัชมีผมตรงเหมือนปู่
         ง.    วินัยมีนิสัยก้าวร้าว
    4.  การศึกษาลักษณะของโครโมโซม ควรใช้เครื่องมือใด
         ก.  กล้องส่องทางไกล            
         ข.  กล้องจุลทรรศน์
         ค.  แว่นขยาย                           
         ง.    ตาเปล่า
    5.  ข้อใดเป็นโรคทางพันธุกรรม
         ก.  โรคหัวใจ                    
         ข.  โรคมะเร็ง
         ค.  โรคความดัน                      
         ง.    โรคโลหิตไหลไม่หยุด
6. การศึกษาแผนภาพจากการถ่ายทอดลักษณะทาง  พันธุกรรมในมนุษย์ทำได้ยากเพราะมีข้อจำกัดใด
         ก.  ไม่สามารถควบคุมการแต่งงานได้
         ข.  มนุษย์มีจำนวนลูกหลานมาก
         ค.  มนุษย์มีโอกาสเกิดลูกได้ง่าย
         ง.    ช่วงอายุมนุษย์แต่ละคนสั้น
    7.  เปิ้ลมียีนสูงปกติ 1 ตัว และมียีนลักษณะแคระ 1 ตัว
         เปิ้ลจะมีลักษณะแสดงออกอย่างไร
         ก.  เป็นคนแคระ 
         ข.  มีความสูงมาก
         ค.  มีความสูงปกติ 
         ง.    ยังหาข้อสรุปไม่ได้
    8.  ข้อใดเป็นความแปรผันทางพันธุกรรมแบบต่อเนื่อง
         ก.  การห่อลิ้น
         ข.  ส่วนสูง
                  ค.   ลักยิ้ม
         ง.    ติ่งหู
    9.  โรคธาลัสซีเมีย คือโรคที่เกี่ยวข้องกับข้อใด
         ก.  เม็ดเลือดแดง 
         ข.  เม็ดเลือดขาว
         ค.  การมองเห็น 
         ง.    เกล็ดเลือด
  10.  โครโมโซมร่างกายของมนุษย์มีกี่คู่
         ก.  21 คู่   
         ข.  22 คู่
         ค.  23 คู่  
         ง.  24 คู่

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
ระบบนิเวศ
คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. การถ่ายทอดพลังงานจากโซ่อาหารหนึ่งไปอีกโซ่อาหาร
         หนึ่ง เรียกว่าอะไร
         ก.   พีระมิดพลังงาน               
         ข.   วัฏจักรอาหาร
         ค.   ห่วงโซ่อาหาร                   
         ง.    สายใยอาหาร
    2ระบบนิเวศ หมายถึงอะไร     
         ก.   ความสัมพันธ์ของกลุ่มสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่เดียวกัน
         ข.   กลุ่มของสิ่งมีชีวิตที่อยู่รวมกันในแต่ละแหล่ง
         ค.   สิ่งต่างๆ ที่อยู่รวมกันกับสิ่งมีชีวิต
         ง.    สถานที่ที่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่
    3.  ในลำดับโซ่อาหาร เหยี่ยว จัดเป็นผู้บริโภคลำดับที่เท่าไร
         ก.   ลำดับที่ 1                    
         ข.
   ลำดับที่ 2
                  ค.   ลำดับที่ 3                    
         ง.    ลำดับสุดท้าย
    4นกเอี้ยงกับควาย เป็นความสัมพันธ์ในแบบใด
         ก.   แบบได้ประโยชน์ร่วมกัน                   
         ข.   แบบแก่งแย่ง
         ค.   แบบปรสิต                 
         ง.    แบบผู้ล่า
    5.  ปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขนาดของประชากร
         คือข้อใด
         ก.   อัตราการเกิด การตาย การอพยพเข้าและอพยพออก
         ข.  กลุ่มของประชากรอื่นในที่อยู่อาศัยเดียวกัน
         ค.   อาหารและปรสิตรวมถึงผู้ล่า
         ง.    อาหารและที่อยู่อาศัย
6. สัตว์ได้รับสารประกอบไนโตรเจนโดยวิธีใด
         ก.   กินสิ่งเน่าเปื่อย                  
         ข.   กินสัตว์
         ค.   หายใจ                               
         ง.    กินพืช
    7.  สิ่งที่ทำให้เกิดวัฏจักรน้ำ คืออะไร
         ก.   แสงอาทิตย์                        
         ข.   มนุษย์
         ค.   สัตว์                                       
         ง.    พืช
    8.  ข้อใดจัดเป็นความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตแบบปรสิต
         ก.   โพรโทซัวในลำไส้ปลวก
         ข.   นกเอี้ยงกับควาย
         ค.   กาฝากบนต้นไม้        
         ง.    แมวกับหนู
    9.  คลื่นสึนามิ แผ่นดินไหว ภูเขาไฟปะทุ เป็นการ
         เปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากสิ่งใด
         ก.   การแพร่ระบาดของศัตรูธรรมชาติ                     
         ข.   การเจริญเติบโตของมนุษย์
         ค.   การกระทำของมนุษย์
         ง.    สิ่งแวดล้อม
  10.  ฟอสฟอรัส มีความสำคัญต่อร่างกายมนุษย์ในส่วนใด
         ก.   ผิวหนัง                              
         ข.   กระดูก
         ค.   ดวงตา                                
         ง.    เส้นผม


หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมและ
         ทรัพยากรธรรมชาติ คืออะไร
         ก.   การขยายตัวทางเศรษฐกิจ    
         ข.   ภัยธรรมชาติ         
         ค.   นักการเมือง        
ง.    มนุษย์
2. การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุด คืออะไร
         ก.   การลดปริมาณการใช้เชื้อเพลง
         ข.   การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
         ค.  ให้การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมแก่ประชาชน        
         ง. กำหนดบทลงโทษเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง
3. ปัญหาสิ่งแวดล้อมส่วนใหญ่ เกิดขึ้นในชุมชนแบบใด
         ก.   ชุมชนที่คนมีการศึกษาน้อย
         ข.   ชุมชนที่คนมีการศึกษาสูง
         ค.   ชุมชนในชนบท
         ง.    ชุมชนในเมือง
4. การทำลายป่าไม้ทำให้เกิดผลกระทบอย่างไร
         ก.   ภาคกลางมีอุณหภูมิสูงในตอนกลางคืน             
         ข.   เกิดอากาศหนาวที่บริเวณภาคเหนือ
         ค.   การเกิดอุทกภัยที่อยุธยา
         ง.    ระบบนิเวศเปลี่ยนแปลง
5. ระบบนิเวศที่สมดุล หมายถึงข้อใด
         ก. สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในบริเวณเดียวกันมีจำนวนและ
                ความสัมพันธ์ที่เหมาะสม
         ข.  ความสัมพันธ์ของกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่รวมกัน
                ในบริเวณเดียวกัน
         ค. บริเวณที่มีสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตอาศัยอยู่จำนวนเท่ากัน
         ง.    บริเวณที่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่หลายชนิด
6. เราจะมีส่วนช่วยในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างไร
         ก.   ไม่ทิ้งขยะลงในแม่น้ำลำคลอง            
         ข.   ไม่เลี้ยงสัตว์ในบริเวณบ้าน
         ค.   ไม่ใช้น้ำในแม่น้ำลำคลอง
          ง. ไม่ฆ่าสัตว์ในวันพระ
7. ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากภาวะเรือนกระจกและ
         ภาวะโลกร้อนอย่างไร
         ก.   การเกิดแผ่นดินไหว         
         ข.   สัตว์ป่าสูญพันธุ์
         ค.   การเกิดอุทกภัย                     
         ง.    ฝนแล้งรุนแรง
8. อากาศเสีย หมายถึงข้อใด
         ก.   มีฝุ่นละอองเจือปน                               
         ข.   มีปริมาณแก๊สออกซิเจนอยู่น้อย
         ค.   มีปริมาณแก๊สออกซิเจนอยู่มาก
         ง.    มีแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เจือปน
9. ข้อใดเป็นการกระทำที่ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติประเภท
         ป่าไม้ลดลง
         ก.   การลักลอบตัดไม้
         ข.   การสร้างเขื่อน
         ค.   การสร้างบ้าน
         ง.    การหาของป่า
10. ข้อใดเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
         ก.   เศรษฐกิจของประเทศขยายตัว
         ข.   การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร
         ค.   ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
         ง.   การให้ชาวต่างชาติมาเที่ยวในประเทศ


หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
ความหลากหลายทางชีวภาพ
คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. หลักเกณฑ์ในการจำแนกสิ่งมีชีวิต คือข้อใด  
         ก.   ลักษณะที่อยู่อาศัย
         ข.   ลักษณะโครงสร้าง
         ค.   ลักษณะพฤติกรรม
         ง.    ลักษณะการดำรงชีวิตในระบบนิเวศ
    2.  เมล็ดเปลือย หมายถึงข้อใด
         ก.   เอ็มบริโอฝ่อ                         
         ข.   ไม่มีรังไข่ห่อหุ้ม
         ค.   ไม่มีเอ็นโดสเปิร์ม                
         ง.    ไม่มีเปลือกหุ้มเมล็ด
    3.  กลุ่มพืชในข้อใด จัดเป็นพืชไม่มีท่อลำเลียงทั้งหมด
         ก.   มอส ลิเวอร์เวิร์ต   
         ข.   ลิเวอร์เวิร์ต หญ้าถอดปล้อง
         ค.   หญ้าถอดปล้อง หวายทะนอย             
         ง.    หญ้าถอดปล้อง เฟิร์นใบมะขาม         
    4.  การเพิ่มสายพันธุ์แบคทีเรียที่สามารถขจัดคราบน้ำมันได้
         เป็นการนำความรู้มาใช้ประโยชน์ในด้านใด
         ก.   ด้านการแพทย์                      
         ข.   ด้านการเกษตร
         ค.   ด้านสิ่งแวดล้อม                    
         ง.    ด้านอุตสาหกรรม
    5.  เพราะเหตุใด ประเทศไทยจึงต้องเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร
         ก.   ประชากรเพิ่มขึ้น
         ข.   ต้องการให้ประชาชนมีงานทำ
         ค.   ต้องการใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์                      
         ง.    ต้องการเป็นประเทศอุตสาหกรรม
6. ข้อใดจัดเป็นเทคโนโลยีชีวภาพ
         ก.   สุนัขพันธุ์พื้นเมืองไทย
         ข.   การผลิตน้ำยาล้างจาน                           
         ค.   การนำเปลือกส้มมาใส่ถุงไล่ยุง
         ง.    การนำขยะเปียกมาหมักให้ได้แก๊ส
    7.  กลุ่มสัตว์ในข้อใด จัดเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังทั้งหมด
         ก.   ฟองน้ำถูตัว ดาวทะเล งูเหลือม
         ข.   แมงกะพรุน สุนัข ปลากระเบน           
         ค.   แมงกะพรุน ไส้เดือนดิน นกแก้ว
         ง.    ไส้เดือนดิน ฟองน้ำถูตัว ดาวทะเล
    8.  การปราบแมลงศัตรูพืชทางชีวภาพ คืออะไร
         ก.   มนุษย์ออกแรงฆ่าแมลง                       
         ข.   การใช้สิ่งมีชีวิตปราบสิ่งมีชีวิต
         ค.   การใช้วัตถุมีพิษ ฉีดพ่นฆ่าแมลง
         ง.    การจับแมลงมาอาบพ่นสีให้เป็นหมัน
    9.  น้ำตาลสดเมื่อเก็บค้างคืนจะมีกลิ่นแอลกอฮอล์และ
         รสเปรี้ยว กลิ่นและรสดังกล่าว มีสาเหตุมาจากอะไร
         ก.   ยีสต์และแบคทีเรีย                               
         ข.   แบคทีเรียและเชื้อรา
         ค.   เชื้อรามากกว่าหนึ่งชนิด
         ง.    แบคทีเรียและเชื้อรามากกว่าหนึ่งชนิด
  10. ข้อใดจัดเป็นเทคโนโลยีชีวภาพแบบเดิม
         ก.   การหมักดอง                         
         ข.   การบำบัดน้ำเสีย
         ค.   การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ            
ง.   การตรวจพันธุกรรมสัตว์


หน่วยการเรียนรู้ที่ 5
แรงที่กระทำต่อวัตถุ
คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. ถ้านำก้อนหินก้อนหนึ่งแขวนด้วยเครื่องชั่งสปริง แล้วชั่ง
         ในอากาศ พบว่า อ่านค่าน้ำหนักได้
7.25 นิวตัน จากนั้น
         นำไปชั่งในน้ำ พบว่า อ่านค่าน้ำหนักได้
5.80 นิวตัน
         จงหาแรงพยุงที่น้ำกระทำต่อก้อนหินก้อนนี้
         ก.   2.50 นิวตัน                            ข.   1.90 นิวตัน
         ค.  
1.45 นิวตัน                            ง.    1 นิวตัน
    2แรงเป็นปริมาณที่มีลักษณะตามข้อใด
         ก.   ไม่มีทั้งขนาดและทิศทาง     
         ข.   มีทั้งขนาดและทิศทาง
         ค.   มีแต่ทิศทางเท่านั้น
         ง.    มีแต่ขนาดเท่านั้น
    3.  ถ้าต้องการออกแรงกระทำต่อวัตถุต้องคำนึงถึงเรื่องใด              
         ก.  รูปร่างของวัตถุที่ถูกแรงกระทำ                 
         ข.   ขนาดและทิศทางของแรง
         ค.   ทิศทางที่วัตถุเคลื่อนที่
         ง.    ตำแหน่งที่แรงกระทำ
    4ปล่อยวัตถุให้ตกลงมาตามแนวดิ่ง เมื่อเวลาผ่านไป
         4 วินาที วัตถุมีความเร่งเท่าใด
         ก.  39.2 เมตร/วินาที2
         ข.   29.4 เมตร/วินาที2
         ค.   19.6 เมตร/วินาที2
         ง.    9.8 เมตร/วินาที2
    5.  แรงที่ต่อต้านการเคลื่อนที่ของวัตถุ คือแรงอะไร
         และมีทิศทางของแรงเป็นอย่างไร
         ก.   แรงดึงในแนวนอน มีทิศทางตรงกันข้ามกับการ
                เคลื่อนที่ของวัตถุ
         ข.   แรงเสียดทาน มีทิศทางตรงกันข้ามกับการเคลื่อนที่
                ของวัตถุ
         ค.   แรงเสียดทาน มีทิศทางเดียวกับการเคลื่อนที่ของวัตถุ       
         ง.    แรงดึงในแนวนอน มีทิศทางเดียวกับการเคลื่อนที่
                ของวัตถุ
6. นักเรียนถูกเพื่อนผลักแต่ไม่เคลื่อนที่ จะสรุปเหตุการณ์นี้
         ว่าอย่างไร
         ก.   แรงกระทำมีค่าน้อยกว่าแรงเสียดทาน
         ข.   แรงลัพธ์ที่กระทำต่อนักเรียนเป็นศูนย์
         ค.   แรงที่เพื่อนกระทำเป็นศูนย์
         ง.    แรงเสียดทานเป็นศูนย์
    7.  ปัจจัยในข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับแรงพยุงของของเหลว
         ก.   ปริมาตรของของเหลว                         
         ข.   ชนิดของของเหลว
         ค.   ขนาดของวัตถุ                      
         ง.    ชนิดของวัตถุ
    8.  การกระทำในข้อใดเป็นการลดแรงเสียดทาน
         ก.   น้ำมันใส่โซ่จักรยาน                             
         ข.   แปรงใส่ยาสีฟัน
         ค.   ผ้าชุบน้ำถูพื้น
         ง.    เจลใส่ผม
    9.  การลดแรงเสียดทานระหว่างถุงทรายกับพื้นควรทำ                 อย่างไร
         ก.   วางถุงทรายบนพื้นที่มีผิวขรุขระ                        
         ข.   วางถุงทรายบนกระดาษทราย
         ค.    วางถุงทรายบนรถอะลูมิเนียม             
         ง.    วางถุงทรายบนพื้นที่เรียบ
  10.  สิ่งใดต่อไปนี้ ที่ไม่มีผลต่อการต้านทานการเคลื่อนที่
         ของวัตถุ
         ก.   น้ำหนักของวัตถุ                   
         ข.   สีของวัตถุ
         ค.   ผิวสัมผัส                
         ง.    แรงกด



หน่วยการเรียนรู้ที่ 6
โมเมนต์ของแรง การเคลื่อนที่ของวัตถุ งานและพลังงาน
คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. ปริมาณใดต่อไปนี้มีผลทำให้วัตถุเปลี่ยนแนวการ
         เคลื่อนที่ได้
         ก.   ความเร็ว               
         ข.   เวลา
         ค.   มวล
         ง.    แรง    
    2ข้อใด หมายถึง การเคลื่อนที่แนวเส้นตรง
         ก.   การโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์    
         ข.   นักกรีฑากำลังพุ่งแหลนออกไป
         ค.    ยิงลูกบาสเกตบอลเข้าห่วง
         ง.    มะพร้าวหล่นจากต้น
            3.  ปริมาณใดที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่แนวตรง
         ก.   ความเร็ว
         ข.   ระยะทาง
         ค.   เวลา                                       
         ง.    มวล
    4การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ หมายถึง กิจกรรมในข้อใด
         ก.   ปล่อยลูกบอลจากตึกสูง                      
         ข.   ชูตลูกบาสเกตบอล
         ค.   รถไฟเหาะตีลังกา
         ง.    เล่นชิงช้า
    5.  การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์เป็นการเคลื่อนที่ในแนวโค้งแบบใด         
         ก.   ไฮเปอร์โบลา                                        
         ข.   พาราโบลา
         ค.   วงกลม                   
         ง.   วงรี
6. ปริมาณในแนวใดของการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ที่ไม่เกิดความเร่ง
         ก.   แนววงกลม                           
         ข.   แนวราบ
         ค.   แนวโค้ง                
         ง.    แนวดิ่ง
    7.  ผลไม้อยู่บนต้น เป็นพลังงานชนิดใด
         ก.   พลังงานศักย์                         
         ข.   พลังงานจลน์
         ค.   พลังงานเคมี                          
         ง.    พลังงานกล
    8.  ยางรัดถุงขนม ถุงแกง มีพลังงานชนิดใดสะสมอยู่
         ก.   พลังงานศักย์โน้มถ่วง                          
         ข.   พลังงานศักย์ยืดหยุ่น
         ค.   พลังงานศักย์เคมี
         ง.    พลังงานจลน์
    9.  พลังงานจลน์ของวัตถุ หมายถึงข้อใด
         ก.   ลูกบาสเกตบอลกำลังลอยลงห่วง                       
         ข.   นกเกาะบนยอดต้นไม้
         ค.   แสงไฟฉาย                            
         ง.    ยางรัดของ
  10.  กิจกรรมในข้อใดทำให้เกิดงาน
         ก.   ออกแรงผลักต้นไม้ขนาดใหญ่                            
         ข.   จูงรถจักรยานไปบนถนน
         ค.   ยืนถือกระเป๋าหนังสือ          
         ง.   วางสมุดลงบนโต๊ะ               


หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ไฟฟ้า
คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. อุปกรณ์ใดจะต้องต่อแบบอนุกรมเข้ากับวงจรไฟฟ้าเท่านั้น
         ก.   แกลวานอมิเตอร์
         ข.   โอห์มมิเตอร์
         ค.   โวลต์มิเตอร์
         ง.    แอมมิเตอร์
    2.  คุณสมบัติของฟิวส์ คือข้อใด
         ก.   มีความต้านทานไฟฟ้ามาก                  
         ข.   มีความนำไฟฟ้าน้อย
         ค.   มีจุดหลอมเหลวสูง
         ง.                    มีจุดหลอมเหลวต่ำ
    3.  สายไฟที่ดีควรมีลักษณะเป็นอย่างไร
         ก.   มีขนาดใหญ่เพื่อนำไฟฟ้าได้มาก
         ข.   มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา  
         ค.   ความต้านทานไฟฟ้าต่ำ
         ง.    นำความร้อนได้ดี
    4.  ถ้าเพิ่มความต่างศักย์ไฟฟ้าในวงจร และลดความต้านทาน
         ของลวดตัวนำในวงจร กระแสไฟฟ้าใหม่ที่ไหลในวงจรจะมี
         ค่าเป็นอย่างไร
         ก.   ไม่สามารถสรุปได้        ข.   เท่าเดิม
         ค.   เพิ่มขึ้น                           ง.    ลดลง
    5.  เมื่อนำหลอดไฟฟ้า 2 หลอด มาต่อวงจรไฟฟ้าแบบขนาน
         เพราะเหตุใดกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านหลอดไฟทั้งสองจึงมีค่าเท่ากัน
         ก.   ขนาดของสายไฟที่ต่อเข้าสู่หลอดไฟทั้งสองมีขนาด
                ความยาวเท่ากัน
         ข.   ไส้ของหลอดไฟทั้งสองทำมาจากโลหะชนิดเดียวกัน
         ค.   หลอดไฟฟ้าทั้งสองมีค่ากระแสไฟฟ้าเท่ากัน
         ง.    หลอดไฟทั้งสองมีความต้านทานเท่ากัน            
6. ถ้าต่อตู้เย็นกับความต่างศักย์ 220 โวลต์ มีกระแสไฟฟ้า
         ไหลผ่าน 1.2 แอมแปร์ ตู้เย็นเครื่องนี้มีกำลังไฟฟ้าเท่าไร
         ก.   545.4 วัตต์             
         ข.   440.0 วัตต์
         ค.    264.0 วัตต์
         ง.    183.3 วัตต์
    7.  การต่อวงจรไฟฟ้าแบบใดที่จะทำให้ความต้านทานรวม
         มีค่าเพิ่มขึ้น
         ก.   ต่อแบบวงจรเปิด                  
         ข.   ต่อแบบวงจรปิด
         ค.   ต่อแบบอนุกรม    
         ง.    ต่อแบบขนาน
  8.  เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดใดสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้ามากที่สุด
         เมื่อใช้ในระยะเวลาที่เท่ากัน
         ก.   พัดลมดูดอากาศ            ข.   หลอดตะเกียบ
         ค.   โทรทัศน์                       ง.    เตารีด
    9.  ข้อใดแสดงการไหลของกระแสไฟฟ้าได้ถูกต้อง
         ก.   ไหลจากศักย์ไฟฟ้าสูงไปยังศักย์ไฟฟ้าต่ำ
         ข.   ไหลจากแรงดันต่ำไปยังแรงดันสูง     
         ค.  ไหลจากขั้วลบไปยังขั้วบวก
         ง.    ไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
  10.  ข้อใดกล่าวถึงกฎของโอห์มได้ถูกต้อง     
         ก.   กระแสไฟฟ้าแปรผันตรงกับความต้านทานไฟฟ้า  
         ข.  กระแสไฟฟ้าแปรผันตรงกับความต่างศักย์ไฟฟ้า
         ค.   กระแสไฟฟ้าแปรผกผันกับความต้านทานไฟฟ้า
         ง.    กระแสไฟฟ้าแปรผกผันกับความต่างศักย์ไฟฟ้า



หน่วยการเรียนรู้ที่ 8
อิเล็กทรอนิกส์
คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. สัญลักษณ์ของตัวต้านทานชนิดปรับค่าได้ คือข้อใด
     2.  เพราะเหตุใดจึงต้องต่อตัวต้านทานเข้าไปในวงจรของ
         ไดโอดเปล่งแสง
         ก.   เพื่อให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านไดโอดได้
         ข.   เพื่อป้องกันอันตรายให้กับไดโอด
         ค.   เพื่อให้ไดโอดสามารถทำงานได้
         ง.   เพื่อช่วยให้ไดโอดทนต่อแสง
    3.  ข้อใดคือหน้าที่สำคัญของทรานซิสเตอร์
         ก.   ขยายสัญญาณและสวิตช์เปิด-ปิดวงจร  
         ข.   ขยายสัญญาณและเพิ่มสัญญาณ
         ค.   เก็บข้อมูลและแสดงข้อมูล
         ง.    เพิ่มและหรี่ไฟ
 4.  ซิลิคอนชิปมีสมบัติคล้ายกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดใด
         ก.   ทรานซิสเตอร์                       
         ข.   ตัวเก็บประจุ
         ค.   แอลซีดี  
         ง.    ไดโอด
    5.  อุปกรณ์ในข้อใดเป็นการใช้ประโยชน์จากไดโอดเปล่งแสง
         ก.   หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์
         ข.   หน้าจอคอมพิวเตอร์
         ค.   เครื่องเตือนอัคคีภัย
         ง.    พัดลมไฟฟ้า
6. ตัวเลขที่ปรากฏในเครื่องคิดเลข เกิดจากข้อใด
         ก.   หลอดไฟธรรมดาที่มีกำลังไฟฟ้าต่ำ 
         ข.   หลอดฟลูออเรสเซนต์ขนาดเล็ก
         ค.   หลอดไดโอดเปล่งแสง 
         ง.    หลอดตัวต้านทาน
    7.  ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
         ก.   อุปกรณ์ที่ควบคุมปริมาณและทิศทางการไหล
ของกระแสไฟฟ้า
         ข.   อุปกรณ์ที่ควบคุมปริมาณและทิศทางการไหล
ของอิเล็กตรอน
        ค.   อุปกรณ์ที่ควบคุมการไหลของประจุ
        ง.    อุปกรณ์ที่เป็นฉนวนไฟฟ้า
    8.  การต่อตัวเก็บประจุเข้ากับวงจรไฟฟ้าโดยไม่มีตัวต้านทานในวงจรจะเกิดผลเสียอย่างไร
         ก.   กระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้น้อยลง
         ข.   สูญเสียประจุไฟฟ้าเร็วขึ้น
        ค.   เข็มแอมมิเตอร์ไม่ทำงาน
        ง.    เก็บประจุไฟฟ้าได้น้อยลง
    9.  อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นส่วนประกอบในวิทยุ
         เพื่อปรับเสียงให้มีความดังแตกต่างกัน คือข้อใด
         ก.   ตัวต้านทานปรับค่าได้ 
         ข.   ทรานซิสเตอร์
         ค.   ตัวเก็บประจุ                 
         ง.    ตัวต้านทาน
  10.  อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในข้อใดที่ใช้เป็นส่วน 
ประกอบในเครื่องใช้ไฟฟ้าเกือบทุกชนิด
         ก.   ทรานซิสเตอร์               ข.   เทอร์มิสเตอร์
         ค.   ตัวต้านทาน                   ง.    ไดโอด

หน่วยการเรียนรู้ที่ 9
ระบบสุริยะ  ดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ  กาแลกซี่  และเอกภพ
คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. ข้อใดกล่าวถูกต้องที่สุด
   ก.   ปัจจุบันมีข้อมูลเพียงว่าโลกเท่านั้นที่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่   
         ข.   มีการค้นพบสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์น้อยเซเรส
         ค.   มีการค้นพบสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร
         ง.    มีการค้นพบสิ่งมีชีวิตบนดวงจันทร์
    2ดาวเคราะห์คู่ใดมีลักษณะเหมือนกันมากที่สุด
         ก.   ดาวยูเรนัส – ดาวเนปจูน      
         ข.   ดาวศุกร์ – ดาวอังคาร
         ค.   ดาวเสาร์ – ดาวยูเรนัส         
         ง.    โลก – ดาวพฤหัสบดี
    3.  ดาวเคราะห์ใดต่อไปนี้อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่าดวงอื่น
         ก.   ดาวพฤหัสบดี                ข.   ดาวเนปจูน
         ค.   ดาวศุกร์                         ง.    ดาวเสาร์
    4ลักษณะของกาแล็กซีในข้อใดคล้ายคลึงกับกาแล็กซี
         ทางช้างเผือกมากที่สุด
         ก.   กาแล็กซีที่เมื่อมองจากด้านข้างจะมีลักษณะคล้ายกับ                จาน 2 ใบ ประกบกัน         
         ข.   กาแล็กซีที่ตรงกลางมีลักษณะคล้ายกับคาน และมี  แขนหมุนต่อออกจากปลายคานทั้งสอง
         ค.    กาแล็กซีที่มีรูปร่างไม่แน่นอน และส่วนใหญ่จะเป็น
                กาแล็กซีขนาดเล็ก
         ง.    กาแล็กซีที่มีรูปร่างกลมหรือกลมรี
    5.  กาแล็กซีชนิดใดที่ส่วนใหญ่เป็นกาแล็กซีขนาดเล็ก
         ก.   กาแล็กซีรูปร่างไม่แน่นอน
         ข.   กาแล็กซีกังหันแบบมีคาน
         ค.   กาแล็กซีกังหัน             
         ง.    กาแล็กซีรูปไข่

           6. ถ้าสิ่งมีชีวิตไม่สามารถอาศัยอยู่บนโลกได้ นักเรียนคิดว่า
ดาวเคราะห์ดวงใดน่าจะเหมาะสำหรับให้สิ่งมีชีวิตอาศัยมากที่สุด
         ก.   ดาวพฤหัสบดี                      ข.   ดาวอังคาร
         ค.   ดาวยูเรนัส                            ง.   ดาวศุกร์
    7.  ข้อใดเกี่ยวข้องกับการกำเนิดระบบสุริยะ 
         ก.   แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์
         ข.   แก๊สไนโตรเจน
         ค.   แก๊สไฮโดรเจน                     
         ง.    ดาวหาง    
    8.  ปฏิกิริยาในข้อใดเกี่ยวข้องกับดวงอาทิตย์
         ก.   ปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิชชัน     
         ข.   ปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชัน
         ค.  ปฏิกิริยาซูเปอร์โนวา
         ง.    ปฏิกิริยาออโรรา
    9.  ดาวเคราะห์ในระบบสุริยะดวงใดสามารถลอยน้ำได้
         เพราะเหตุใดจึงลอยน้ำได้
         ก.   ดาวยูเรนัส เพราะมีวงแหวนล้อมรอบในแนวดิ่ง 
         ข.   ดาวพุธ เพราะมีขนาดเล็กที่สุดในระบบสุริยะ
         ค.   ดาวเสาร์ เพราะมีขนาดใหญ่ แต่มีมวลน้อย        
         ง.    ดาวศุกร์ เพราะมีพื้นผิวเรียบ
  10.  ถ้าในกาแล็กซีไม่มีกลุ่มแก๊สต่างๆ และฝุ่นธุลี นักเรียน
         คิดว่าเหตุการณ์ใดน่าจะเกิดขึ้นได้มากที่สุด
         ก.   มีเฉพาะเนบิวลาสว่างเกิดขึ้นเท่านั้น    
         ข.   มีเฉพาะเนบิวลามืดเกิดขึ้นเท่านั้น
         ค.   มีดาวฤกษ์เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก       
         ง.    เนบิวลาไม่สามารถเกิดขึ้นได้


หน่วยการเรียนรู้ที่ 10
ดาวฤกษ์
คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. ดาวฤกษ์สีใดที่มีอุณหภูมิสูงที่สุด
         ก.   ส้มแดง
         ข.   เหลือง
         ค.   ขาว
         ง.    แดง
    2.  ข้อใดกล่าวถึงอายุและสีของดาวฤกษ์ได้ถูกต้องที่สุด
         ก.   ดาวฤกษ์สีแดงมีอายุน้อยกว่าดาวฤกษ์สีเหลืองขาว
         ข.   ดาวฤกษ์สีน้ำเงินมีอายุน้อยกว่าดาวฤกษ์สีส้ม
         ค.   ดาวฤกษ์สีฟ้ามีอายุมากกว่าดาวฤกษ์สีเหลือง
         ง.    ดาวฤกษ์สีขาวมีอายุมากกว่าดาวฤกษ์สีแดง
    3.  ดาวฤกษ์และวิวัฒนาการของดาวฤกษ์คู่ใดสอดคล้องกัน
         มากที่สุด                       
         ก.   ดาวฤกษ์ที่มีมวลน้อย – ดาวฤกษ์ที่มีวิวัฒนาการ จนถึงขั้นสุดท้ายจะกลายเป็นดาวนิวตรอนหรือหลุมดำ  
         ข.  ดวงอาทิตย์ – ดาวฤกษ์ที่มีมวลมากที่พัฒนาขึ้นมาจน
                ในปัจจุบันมีสีแดงอมส้ม
         ค.   ดาวยักษ์แดง – ดาวฤกษ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นมาใหม่ มีขนาด
                ใหญ่และมีสีแดง
         ง.    ดาวแคระขาว – ดาวฤกษ์อายุมากที่หดตัวจนมีขนาด
                เล็กและมีสีขาว
    4.  กลุ่มดาวจักรราศี คือกลุ่มดาวในข้อใด
         ก.   กลุ่มดาวนายพราน       
         ข.   กลุ่มดาวหมีใหญ่
         ค.   กลุ่มดาวสิงโต              
         ง.    กลุ่มดาวไถ
    5.  นักดาราศาสตร์แบ่งกลุ่มดาว 12 ราศี ออกจากกลุ่มดาว
         อื่นๆ โดยอาศัยหลักการใด
         ก.   ตำแหน่งที่กลุ่มดาวปรากฏบนท้องฟ้า
         ข.   การใช้ประโยชน์ของกลุ่มดาว
         ค.   ช่วงเวลาที่มองเห็นกลุ่มดาว
         ง.    รูปร่างของกลุ่มดาว
6. กลุ่มดาวในข้อใดจะมองเห็นชัดเจนในช่วงฤดูเดียวกัน
         ก.   กลุ่มดาวแมงป่อง กลุ่มดาวเฮอร์คิวลิส กลุ่มดาวสิงโต
         ข.   กลุ่มดาวจระเข้ กลุ่มดาวกระต่าย กลุ่มดาวแมงป่อง
         ค.   กลุ่มดาวจระเข้ กลุ่มดาวหงส์ กลุ่มดาวคนล่าสัตว์
         ง.    กลุ่มดาวนายพราน กลุ่มดาววัว กลุ่มดาวกระต่าย
    7.  ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับดาวฤกษ์
         ก.   มีเฉพาะในกาแล็กซีทางช้างเผือกเท่านั้น
         ข.   ถ้าเกิดใหม่จะมีขนาดเล็กที่สุด
         ค.   เมื่ออายุมากที่สุดจะมีสีเหลือง
         ง.    มีกำเนิดมาจากเนบิวลา
    8.  กลุ่มดาวในข้อใดนำมาใช้ประโยชน์ในด้านเดียวกัน 
         ก.   กลุ่มดาวกางเขนใต้ – กลุ่มดาวหมีใหญ่
         ข.   กลุ่มดาวจระเข้ – กลุ่มดาวกางเขนใต้
         ค.   กลุ่มดาวเหนือ – กลุ่มดาวกางเขนใต้
         ง.    กลุ่มดาวเหนือ – กลุ่มดาวหมีใหญ่      
    9.  ข้อใดระบุตำแหน่งของเส้นต่างๆ ในแผนที่ดาวได้ถูกต้อง
         ก.   เส้นขอบฟ้า – เส้นที่ผ่านจุด 3 จุด คือ จุดเหนือศีรษะ
                ขอบฟ้าทิศตะวันตก และขอบฟ้าทิศตะวันออก
         ข.   เส้นศูนย์สูตรท้องฟ้า – เส้นวงกลมบนพื้นโลกที่จรดกับขอบฟ้าล้อมรอบตัวเรา 
         ค.   เส้นเมริเดียนท้องฟ้า – เส้นที่แบ่งครึ่งท้องฟ้าออกเป็น
                2 ส่วน
         ง.    จุดยอดท้องฟ้า – จุดบนท้องฟ้าที่ทำมุม 45 องศา
                กับศีรษะ
  10.  กลุ่มดาวที่ใช้บอกทิศใต้คือกลุ่มดาวในข้อใด
         ก.   กลุ่มดาวกางเขนใต้
         ข.   กลุ่มดาวค้างคาว
         ค.   กลุ่มดาวปลา                
         ง.    กลุ่มดาวแกะ


หน่วยการเรียนรู้ที่ 11
เทคโนโลยีอวกาศ
คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. เพราะเหตุใดกล้องโทรทรรศน์ฮับเบิลจึงสามารถเห็น
         ดาวต่างๆ ชัดเจนกว่ากล้องชนิดอื่น
         ก.   มีเทคโนโลยีการถ่ายภาพที่ทันสมัยกว่า             
         ข.   อากาศห่อหุ้มโลกไม่รบกวน
         ค.   เลนส์มีคุณภาพที่ดีกว่า 
         ง.    เลนส์มีขนาดใหญ่
    2ดาวเทียมค้างฟ้า มีความหมายตรงกับข้อใด
         ก.   ดาวเทียมที่โคจรรอบโลกครบ 24 รอบ ใช้เวลา
                1 ชั่วโมง                
         ข.   ดาวเทียมที่โคจรรอบโลก 1 รอบ ใช้เวลา 24 ชั่วโมง
         ค.   ดาวเทียมที่หันด้านเดียวเข้าหาโลกตลอดเวลา
         ง.    ดาวเทียมที่ลอยนิ่งอยู่ในอวกาศ
    3.  ดาวเทียมที่โคจรรอบโลก 1 รอบ ใช้เวลาเท่ากับโลก
         หมุนรอบตัวเอง 1 รอบ ดาวเทียมดวงนี้มีการโคจรอย่างไร
         ก.   มีความเร็วเท่ากับความเร็วในการหมุนรอบตัวเองของโลก
       ข.     จะโคจรรอบโลกหลายรอบใน 1 วัน
         ค.   โคจรรอบโลก 1 รอบ ใน 1 เดือน      
         ง.    จะลอยอยู่นิ่งเมื่อมองจากโลก
            4ดาวเทียมในข้อใดเป็นดาวเทียมดวงแรกของโลกที่ถูกส่ง
                 ขึ้นสู่อวกาศ
         ก.   อพอลโล 11                 ข.   ไทรอส - 1
         ค.   สปุตนิก 1                     ง.    มอส - 1
    5.  ดาวเทียมดวงแรกของประเทศไทยคือดาวเทียมดวงใด
         และเป็นดาวเทียมที่ทำหน้าที่ในด้านใด
         ก.   ดาวเทียมไทยคม ทำหน้าที่เกี่ยวกับการสื่อสาร
                อุตุนิยมวิทยา และสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ   
         ข.   ดาวเทียมธีออส ทำหน้าที่เกี่ยวกับอุตุนิยมวิทยา
                และสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ
         ค.   ดาวเทียมธีออส ทำหน้าที่เกี่ยวกับการสื่อสารและ
       อุตุนิยมวิทยา                  
       ง.      ดาวเทียมไทยคม ทำหน้าที่เกี่ยวกับการสื่อสาร
พิจารณาภาพ แล้วตอบคำถามข้อ 6.

            6.  จากภาพข้อใดกล่าวถูกต้อง
         ก.   แรงดึงดูดของโลกไม่มีผลต่อความสูงของดาวเทียม                  จากพื้นโลก                         
         ข.   แรงดึงดูดของโลกต่อดาวเทียม
A และดาวเทียม B
                มีค่าเท่ากัน
                 ค.   แรงดึงดูดของโลกต่อดาวเทียม A น้อยกว่าดาวเทียม B   
                 ง.    แรงดึงดูดของโลกต่อดาวเทียม
A มากกว่าดาวเทียม B
7. ถ้าโลกมีแรงโน้มถ่วงมากกว่าดวงจันทร์ 6 เท่า ดังนั้น
         คนที่มีน้ำหนักตัวบนพื้นโลก 60 กิโลกรัม เมื่อไปชั่งบน ดวงจันทร์จะหนักเท่าไร
         ก.   180 กิโลกรัม               
         ข.   60 กิโลกรัม
         ค.   12 กิโลกรัม                 
         ง.    10 กิโลกรัม
    8.  ถ้ายานอวกาศลำหนึ่งเคลื่อนที่ขึ้นไปด้วยความเร็วสูงสุด10 กิโลเมตรต่อวินาที นักเรียนคิดว่าเหตุการณ์ใดน่าจะเกิดขึ้นได้มากที่สุด
         ก.   ยานอวกาศไม่สามารถออกไปโคจรรอบโลกได้
                และจะตกลงสู่พื้นโลกในที่สุด           
         ข.   ยานอวกาศออกไปโคจรรอบโลกได้จนกระทั่ง
                เชื้อเพลิงในยานอวกาศหมด
         ค.   ยานอวกาศออกไปโคจรรอบโลกได้ตลอดไป
       โดยไม่ต้องมีเชื้อเพลิง          
ง.    ยานอวกาศออกไปโคจรรอบโลกได้ระยะหนึ่ง
9. จรวดมีลักษณะอย่างไร     
         ก.   สิ่งประดิษฐ์ที่ใช้เป็นที่จอดยานอวกาศและที่พักของนักบินอวกาศ และเป็นสถานที่ทดลองทาง วิทยาศาสตร์
         ข.   ยานพาหนะที่มีเครื่องยนต์ที่ใช้บังคับยานอวกาศ   ให้เคลื่อนที่ไปหรือกลับสู่พื้นโลก
         ค.   พาหนะที่ใช้ในการขนส่งเครื่องมือ อุปกรณ์ มนุษย์
                และสิ่งต่างๆ ออกไปนอกโลก                            
        ง.  สิ่งประดิษฐ์ที่ใช้ส่งยานอวกาศหรือดาวเทียมขึ้นจากพื้นโลก
10. เหตุใดการส่งจรวดไปในอวกาศ เมื่อจรวดแต่ละท่อน
         เผาไหม้เชื้อเพลิงหมดแล้วจึงต้องถูกสลัดทิ้ง
         ก.   เพื่อลดแรงโน้มถ่วงของโลก                              
         ข.   เพื่อลดแรงเสียดทาน
         ค.   เพื่อลดน้ำหนัก
         ง.    เพื่อลดขนาด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น