วิทยาการคำนวณม.4


หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
แนวคิดเชิงคำนวณในการพัฒนาโครงงาน
คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1.  ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับแผนภาพกระแสข้อมูล
     1. ตัวแทนข้อมูล
     2. แหล่งจัดเก็บข้อมูล
     3. ขั้นตอนการดำเนินงาน
     4. เส้นทางการไหลของข้อมูล
     5. หน้าจอส่วนติดต่อกับผู้ใช้งาน
 2.    ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนเบื้องต้นของการพัฒนาโครงงานทางด้านเทคโนโลยี
1. ติดตั้งระบบ             2. ออกแบบระบบ
3. เลือกวิธีที่ดีที่สุด        4. บำรุงรักษาระบบ
5. พัฒนาระบบ และทดสอบระบบ
3.  ข้อใดสอดคล้องกับแนวคิดการแยกย่อย
1. การเข้าใจรูปแบบ     
2. การแยกแยะปัญหา   
3. การคัดเลือกวัสดุที่นำมาใช้ทำชิ้นงาน      
4. การหาแนวคิดรวมยอดของแต่ละปัญหาย่อย
5. การออกแบบลำดับขั้นตอนของการแก้ปัญหา
4.   ข้อใดไม่สอดคล้องกับขั้นตอนกำหนดปัญหา
1. จัดทำแผนการดำเนินงาน        
2. การประชุมทีมงานผู้พัฒนา     
3. วิเคราะห์ความเป็นไปได้และวางแผน 
4. จัดทำเอกสารการวางแผนการดำเนินงาน
     5. ไม่สามารถปรับปรุงแก้ไขแผนการดำเนินงานได้
5.  ข้อใดกล่าวถึงแนวคิดเชิงคำนวณได้ไม่ถูกต้อง 
1. เป็นการคิดเหมือนหุ่นยนต์      
2. เป็นการแก้ปัญหาแบบมีลำดับขั้นตอน
3. เป็นทักษะที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ต้องมี
4. มีแนวคิดเชิงนามธรรมเป็นหนึ่งในทักษะย่อย
     5. วิธีการแก้ปัญหาที่มนุษย์และคอมพิวเตอร์สามารถ
        เข้าใจร่วมกันได้
6.   การที่มุ่งเน้นความสำคัญของปัญหาโดยไม่สนใจรายละเอียดที่ไม่จำเป็นสอดคล้องกับแนวคิดใด
1. แนวคิดเชิงรูปธรรม      2. แนวคิดเชิงนามธรรม
3. แนวคิดการแยกย่อย     4. แนวคิดการจดจำรูปแบบ
5. แนวคิดการออกแบบขั้นตอน    
7.   การแก้ปัญหาโดยการออกแบบกระบวนการทำงาน
     อย่างเป็นลำดับขั้นตอนสอดคล้องกับแนวคิดใด
1. แนวคิดเชิงรูปธรรม      2. แนวคิดเชิงนามธรรม
3. แนวคิดการแยกย่อย     4. แนวคิดการจดจำรูปแบบ
5. แนวคิดการออกแบบขั้นตอน    
8.   ข้อใดไม่ใช่ทักษะย่อยของแนวคิดเชิงคำนวณ
1. แนวคิดเชิงรูปธรรม     2. แนวคิดเชิงนามธรรม
3. แนวคิดการแยกย่อย     4. แนวคิดการจดจำรูปแบบ
5. แนวคิดการออกแบบขั้นตอน    
9.   ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับขั้นตอนกับการวิเคราะห์ระบบ
1. วิเคราะห์ความเป็นไปได้และวางแผน  
2. ในขั้นนี้ไม่จำเป็นต้องระบุวิธีการทำงาน
3. เป็นขั้นตอนการทำความเข้าใจกับระบบงาน 
4. ในขั้นนี้มีการจัดทำเอกสารการวิเคราะห์ระบบ
      5. มีขั้นตอนย่อย 2 ขั้นตอน คือ สัมภาษณ์ผู้ใช้งาน และวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการ
10.  ข้อใดไม่ใช่วัตถุประสงค์ของการสร้างแผนภาพกระแสข้อมูล 
     1. เป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างนักวิเคราะห์ระบบและผู้ใช้งาน
     2. เป็นแผนภาพที่ประกอบด้วยกระบวนการเพียงกระบวนการเดียว
     3. เป็นแผนภาพที่ใช้ในการพัฒนาต่อในขั้นตอนของการออกแบบระบบอนาคต
     5. เป็นแผนภาพที่ที่สรุปรวมข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากการวิเคราะห์ ในลักษณะของรูปแบบที่เป็นโครงสร้าง    

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
แนวคิดเชิงคำนวณในการพัฒนาโครงงาน
คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. จุดมุ่งหมายของการจัดทำเค้าโครงของโครงงานคืออะไร
       1. เพื่อให้สามารถทดสอบและแก้ไขโครงงานได้
       2. เพื่อใช้เป็นต้นแบบในการประเมินผลโครงงาน
       3. เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาโครงงานในอนาคต
       4.  เพื่อนำเสนอข้อมูลต่อครูที่ปรึกษาในการขอคำแนะนำ
       5. เพื่อใช้จะได้ทราบงบประมาณที่ใช้ในการทำโครงงาน
2.  โครงงานพัฒนาโปรแกรมเกม จัดเป็นโครงงาน
     คอมพิวเตอร์ประเภทใด
      1. โครงงานพัฒนาบุคลากร   
     2.  โครงงานทดลองทฤษฎี
     3.  โครงงานพัฒนาเครื่องมือ
     4. โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา
     5.  โครงงานพัฒนาโปรแกรมประยุกต์
 3. ขั้นตอนใดเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการทำโครงงาน
        1. การลงมือทำโครงงาน
        2.  การเขียนรายงานโครงงาน
        3.  การนำเสนอและแสดงโครงงาน
        4.  ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหา
        5.  การศึกษาค้นคว้าจากเอกสารและแหล่งข้อมูล
4.  ข้อใดเป็นลักษณะโครงงานที่ดี
     1. ไม่เป็นไปตามขอบเขตที่กำหนดไว้
     2. เกิดผลกระทบทางลบต่อคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ
    3ดำเนินการตามแผน แต่เสร็จช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนด
    4.  นำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาโครงงานในอนาคต
     5.  ตอบสนองความต้องการหรือแก้ปัญหาของโครงงาน
         ได้อย่างครบถ้วน
5.     เพราะเหตุใดจึงต้องมีการประเมินผลโครงงาน
        1.  เพื่อตรวจสอบความเข้าใจของผู้ทำโครงงาน
        2.  เพื่อให้ผู้ศึกษาได้ทราบรายละเอียดของโครงงาน
        3.  เพื่อวัดคุณภาพของโครงงานว่ามีคุณภาพเพียงใด
        4.  เพื่อนำเสนอข้อเสนอแนะในการทำโครงงานต่อไป
        5.  เพื่อส่งเสริมให้การทำโครงงานได้รับความนิยม
6.  โครงการจัดระบบจองตั๋วรถไฟบนอินเทอร์เน็ต
     จัดเป็นโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทใด
     1. โครงงานทดลองทฤษฎี
     2. โครงงานประยุกต์ใช้งาน
     3. โครงงานพัฒนาเครื่องมือ
     4. โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา      
     5. โครงงานพัฒนาเครื่องมือเพื่อการเกษตร   
7.  ข้อใดไม่ใช่ทักษะที่เกิดจากการทำโครงงานคอมพิวเตอร์
     1. ทักษะการแสวงหาความรู้
     2. ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา
     3. ทักษะการสื่อสารถ่ายทอดความคิด
     4. ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
     5. ทักษะการดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
8. โครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทใดที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนมากที่สุด
     1. โครงงานทดลองทฤษฎี
     2. โครงงานประยุกต์ใช้งาน
     3. โครงงานพัฒนาเครื่องมือ
     4. โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา 
     5. โครงงานประเมินความเสียหายจากแผ่นดินไหว
9. โครงงานพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จัดเป็น
     โครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทใด
      1. โครงงานพัฒนาบุคลากร   
     2.  โครงงานทดลองทฤษฎี
     3. โครงงานพัฒนาเครื่องมือ
     4. โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา
     5. โครงงานพัฒนาโปรแกรมประยุกต์
10.  โครงงานพัฒนาเครื่องมือหมายถึงข้อใด
     1. การใช้คอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์ต่าง ๆ
     2. การใช้โปรแกรมทำนายการเกิดแผ่นดินไหว
     3. การพัฒนาฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์
     4. การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศภายในโรงเรียน
     5. การส่งเสริมให้นักเรียนใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น