การออกแบบและเทคโนโลยีม.4

หน่วยการเรียนรู้ที่1
ระบบทางเทคโนโลยี
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. ศาสตร์ที่ทำให้เกิดผู้สร้างเทคโนโลยีจากธรรมชาติ 
    เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์
       1.  วิทยาศาสตร์               2.  มนุษย์ศาสตร์
       3.  คณิตศาสตร์                4.  สังคมศาสตร์
       5.  วิศวกรรมศาสตร์
  2.  การวิเคราะห์ความต้องการ และเสนอแนวทางแก้ปัญหา เป็นความสัมพันธ์เทคโนโลยีกับศาสตร์ใด
1.  วิทยาศาสตร์               2.  ศิลปศาสตร์
3.  มนุษย์ศาสตร์              4.  คณิตศาสตร์
       5.   วิศวกรรมศาสตร์
  3.  การออกแบบของเล่นเด็กให้มีสีสันสวยงามการออกแบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้มีรูปทรงที่พกพาสะดวก
       มีความสัมพันธ์กับศาสตร์ในข้อใด
1.  วิทยาศาสตร์               2.  ศิลปศาสตร์
3.  คณิตศาสตร์                4.  สังคมศาสตร์
5.  วิศวกรรมศาสตร์
  4.  องค์ประกอบของระบบเทคโนโลยี มีอะไรบ้าง
       1.  ตัวป้อน กระบวนการ ผลลัพธ์
       2.  ตัวป้อน กระบวนการ ปัจจัยเอื้อ ทรัพยากร
       3.  ตัวป้อน กระบวนการ ผลลัพธ์ ทรัพยากร
       4.  ตัวป้อน กระบวนการ ปัจจัยเอื้อ ผลลัพธ์
       5.  ตัวป้อน กระบวนการ ผลลัพธ์ ทรัพยากร 
           ปัจจัยเอื้อ หรือปัจจัยขัดขวาง
5.  จงพิจารณาข้อความต่อไปนี้
      ก. ข้อมูลย้อนกลับเป็นสิ่งจำเป็น
      ข. ระบบมีความซับซ้อน
      ค. เหมาะกับงานที่ต้องการความแม่นยำ
      ง. ต้นทุนต่ำ ประหยัดค่าใช้จ่าย
      ข้อใดถูกต้องเกี่ยวกับลักษณะของระบบปิด
     1.  ก เท่านั้น                   2.  ก และ ข
     3.  ค และ ง                    4.  ก ข และ ค
       5.  ข ค และ ง
6. การอยู่ร่วมกันขององค์ประกอบต่างๆ ทำงานสัมพันธ์กัน
    เพื่อบรรลุเป้าหมาย คือส่วนใด
       1.  ตัวป้อน                      2.  กระบวนการ
       3.  ผลผลิต                      4.  ระบบ
       5.  ระบบย่อย
  7.  การผลิตรถยนต์ไฮบริดช่วยส่งเสริมให้เกิดประโยชน์
      จากการใช้เทคโนโลยีด้านใดมากที่สุด
       1.   การปฏิวัติอุตสาหกรรม
       2.  การผลิตให้มีคุณภาพและมาตรฐาน     
       3.   ลดมลภาวะในสิ่งแวดล้อม
       4.  การตลาดของผลผลิต ยอดจำหน่ายสูงขึ้น
       5.  ประหยัดต้นทุน แรงงาน เพิ่มผลตอบแทน
  8.  เมื่อมีการปฏิวัติอุตสาหกรรมทำให้เกิดการว่างงาน 
       ส่งผลกระทบต่อด้านใดมากที่สุด
       1.  มนุษย์และสังคม           2.  เศรษฐกิจ 
       3.  สิ่งแวดล้อม                 4.  ความปลอดภัย
       5.  วัฒนธรรม
9.  ข้อใดเป็นผลกระทบจากการใช้เทคโนโลยีต่อมนุษย์และสังคมโดยตรง
       1.  การปฏิสัมพันธ์กันระหว่างมนุษย์
       2.  มีโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้น
       3.  การว่างงานเนื่องจากเครื่องจักรกล
       4.  มลภาวะทางน้ำ อากาศเป็นพิษ
       5.  ค่านิยมในการใช้เทคโนโลยีเปลี่ยนไป
10.  ปัจจุบันการขายของออนไลน์เป็นที่นิยม เนื่องจากสาเหตุการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีด้านใด
      1.   ความต้องการ             2.  เศรษฐกิจและสังคม
      3.  วัฒนธรรม                  4.  สิ่งแวดล้อม
      5.  ความก้าวหน้าของวิทยาการ

หน่วยการเรียนรู้ที่2
กระบวนการเชิงวิศวกรรม
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1.     จงพิจารณาข้อความต่อไปนี้
       .  การพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ
       .  แก้ไขปัญหาอย่างมีระบบภายใต้ข้อจำกัด
       .  การบริหารจัดการในการแก้ไขชิ้นงาน
       .   มีการตั้งสมมติฐาน
ข้อใดถูกต้องเกี่ยวกับกระบวนการเชิงวิศวกรรม
     1.  ก เท่านั้น                   2.  ก และ ข
     3.  ค และ ง                    4.  ก ข และ ค
     5.  ข ค และ ง
จากตัวเลือกต่อไปนี้ ใช้ตอบคำถาม ข้อ 2-4
  2.  การวิเคราะห์เงื่อนไขหรือจำกัดของสถานการณ์ปัญหา เป็นขั้นตอนใดในกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม................................................................
  3. การเขียนแผนปฏิบัติการ เป็นขั้นตอนใดในกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
      ………………………………….…………………………………..
  4. ขั้นตอนใด แสดงถึงความคิดเห็น หรือผลสะท้อนกลับ (feedback) จากผู้ใช้ว่าชอบหรือไม่ชอบ
      ………………………………….…………………………………..
  5.  ปัญหาน้ำท่วมขังถนนเมื่อฝนตกหนักควรมีวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างไรจึงจะดีที่สุด
1.  สังเกตการณ์                2.  ระดมความคิด
3.  แบบสอบถาม              4.  รายงานวิจัย
       5.  สัมภาษณ์
6. ข้อใดไม่ใช่ ขั้นตอนในการระดมความคิด
      1.  ตั้งผู้ดำเนินการ
      2.  กำหนดหัวข้อ
      3.  ระดมความคิด
      4.  วิเคราะห์การระดมความคิด
      5.  สรุปผลการระดมความคิด
7.  การสร้างสิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมที่มีความทันสมัย   เช่น รถยืน 2 ล้อหรือสกู๊ตเตอร์ไฟฟฟ้า ต้องมีการคิดตามทฤษฎีหมวก 6 ใบ ข้อใดมากที่สุด
      1.  หมวกสีขาว                2.  หมวกสีแดง
      3.  หมวกสีดำ                 4.  หมวกสีฟ้า
      5.  หมวกสีเขียว
8.   การออกแบบโดยวิธีการใดที่ทำให้เข้าใจง่าย เห็นภาพตรงกัน เพื่อแสดงลำดับขั้นตอน
      1.  การสร้างภาพร่าง        
      2.  การสร้างผังงาน
      3.  การสร้างภาพฉาย        
      4.  การสร้างสื่อวิดีโอ
      5.  การสร้างบทบาทสมมติ
9.   ในการพัฒนาชิ้นงานเสาส่งสัญญาณ โลหะที่ใช้ในการผลิตชิ้นงาน ควรคำนึงถึงสิ่งใด
      1.   สมบัติทางเคมี            
      2.  สมบัติทางกายภาพ
      3.   สมบัติเชิงกล              
      4.  สมบัติเชิงมิติ
       5.  สมบัติทางไฟฟ้า
10. ในการประดิษฐ์ สัญญาณเสียงเตือนจากกล่องจดหมาย อุปกรณ์ที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ คือสิ่งใด
      1.  LED                        2.  ตัวต้านทาน
      3.  บัซเซอร์                   4.  แบตเตอรี่
      5.  ตัวเก็บประจุ

หน่วยการเรียนรู้ที่3
ผลงานออกแบบและเทคโนโลยี
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. ข้อใดไม่ใช่หลักสำคัญในการพัฒนาโครงงานสิ่งประดิษฐ์
      1.  งบประมาณ             2. ความปลอดภัย
      3.  ความแปลกใหม่        4. การใช้งานได้จริง
      5.  ความสวยงาม          
  2.  ขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้อง มีจุดประสงค์เพื่อสิ่งใดมากที่สุด
1.  ใช้เป็นเอกสารอ้างอิง     2.  เพิ่มความน่าเชื่อถือ  
3.  เขียนบรรณานุกรม       4.  หาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
      5.  มีแหล่งความรู้ที่จะค้นคว้า
  3.  ข้อใดไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับจุดประสงค์การพัฒนาโครงงานวิทยาศาสตร์
      1.  ทำให้เป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบ
      2.  ได้รับคำตอบของปัญหาที่สนใจ
      3.  สร้างสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถขายได้
      4.  สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
      5.  ได้พัฒนาตนเองและศักยภาพในการทำงาน
  4.  ทักษะการสังเกตของนักเรียนทำให้เกิดสิ่งใดเป็น
      อันดับแรก
      1.  ปัญหา                      2.  สมมติฐาน
      3.  การทดลอง                4.  วัตถุประสงค์
      5.  อภิปรายการทดลอง
5.  การจัดนิทรรศการการแสดงโครงงานควรคำนึงถึงสิ่งใด
   มากที่สุด
      1.  เวลาที่จัดแสดงพอเหมาะ
      2.  สิ่งประดิษฐ์ควรอยู่ในสภาพที่ทำงานสมบูรณ์
      3.  ความปลอดภัย
      4.  ความเหมาะสมของเนื้อหาที่จัดแสดง
      5.  ความสวยงาม ดึงดูดความสนใจของผู้ชม
6. ข้อใดถูกต้อง เกี่ยวกับการสร้างภาพฉาย
      1.  เขียนง่ายและสะดวก           
      2.  เข้าใจหลักการออกแบบ
      3.  อธิบายวิธีการสร้างผลงาน
             4.  ตกแต่งสีสันตามความสวยงาม     
      5.  ภาพเดียวก็สามารถมองได้ชัดเจน
  7.  ข้อใดไม่ถูกต้อง ในการประเมินผลของการพัฒนา
      โครงงาน
      1.  การเขียนรายงาน         2.  การจัดแสดงโครงงาน
      3.  การทำแผ่นพับสรุป       4.  การประกวดแข่งขัน
      5.  การนำเสนอปากเปล่า
  8.  ข้อใดเป็นขั้นตอนแรกในการวางแผนปฏิบัติงานของระบบจอดรถอัจฉริยะ
      1.  วิเคราะห์องค์ประกอบ    2.  จัดหาแหล่งวัสดุ
      3.  ออกแบบชิ้นงาน           4.  พิจารณาคุณสมบัติ
      5.  เปรียบเทียบความคุ้มค่าของอุปกรณ์
9.  การคัดเลือกต้นแบบ “กลไกการบำบัดผู้ป่วยโรค
    หลอดเลือด” ควรให้น้ำหนักความสำคัญกับสิ่งใดมากที่สุด
      1.  Simple                     2.  Threat
      3.  Interference              4.  Adjustable
      5.  Portable
10.  “การสร้างระบบจอดรถอัจฉริยะ” ช่วยแก้ไขปัญหา
      การจอดรถ ยกเว้นข้อใด
      1.  ประหยัดเวลาหาที่จอด         
      2.  ลดการโจรกรรมของในรถ
      3.  ลดความแออัดและวุ่นวาย 
      4.  ตรวจพบตำแหน่งที่จอดว่าง
      5.  ผู้ขับทราบถึงตำแหน่งที่ว่างจอด


5 ความคิดเห็น: